Nhằm mang đến cho trẻ những trải nghiệm học tập sinh động, sáng tạo và đầy hứng thú, bài học “Hóa trang Halloween” được thiết kế theo mô hình giáo dục STEAM (Science – Technology – Engineering – Art – Math). Thông qua hoạt động tìm hiểu và tự tay thiết kế trang phục hóa trang, trẻ không chỉ được khám phá nguồn gốc ngày lễ Halloween mà còn phát huy khả năng sáng tạo, rèn luyện kỹ năng hợp tác và giao tiếp với bạn bè trong nhóm.
Ở phần khởi động – gắn kết, trẻ được xem video giới thiệu về nguồn gốc lễ hội Halloween và cùng tham gia trả lời các câu hỏi gợi mở của giáo viên. Việc này giúp trẻ:
- Phát triển khả năng nghe hiểu và ghi nhớ thông tin.
- Mạnh dạn hơn trong giao tiếp và trả lời trước tập thể.
- Nhận biết được một số biểu tượng đặc trưng của lễ hội, như bí ngô, phù thủy, ma nhỏ, bộ xương,…
- Sau đó, trẻ tham gia trò chơi “Gọi tên nhân vật Halloween” với hình ảnh trực quan. Trò chơi tạo không khí vui vẻ, tăng tương tác lớp, giúp trẻ tiếp nhận bài học một cách tự nhiên và tích cực.
.jpg)
- Ở phần trình bày và chia sẻ, giáo viên mời trẻ giới thiệu sản phẩm trang phục của nhóm mình và trình diễn trước lớp. Hoạt động này góp phần:
+ Rèn sự tự tin, khả năng chia sẻ trước đám đông.
+ Phát triển kỹ năng giao tiếp và thể hiện bản thân.
+ Tạo tinh thần đoàn kết, hợp tác trong nhóm.
+ Hoạt động củng cố cuối tiết được tổ chức bằng biểu diễn thời trang Halloween trên nền nhạc, giúp trẻ ghi nhớ nội dung bài học trong cảm xúc vui tươi và hào hứng.

Điểm hay của giáo án trong triển khai thực tế
- Hấp dẫn – trực quan – phù hợp lứa tuổi nhờ sử dụng giáo án điện tử.
- Lấy trẻ làm trung tâm, trẻ là người tham gia chủ động trong tìm hiểu, gọi tên nhân vật, chia sẻ cảm nhận và trình diễn.
- Tăng cường tự tin và mạnh dạn thông qua hoạt động biểu diễn trước tập thể.
- Tiết dạy có nhịp độ rõ ràng, logic, nhẹ nhàng nhưng vẫn giữ được không khí sôi nổi và sự tập trung của trẻ.
- Dễ áp dụng cho nhiều lớp và có thể tổ chức linh hoạt tùy điều kiện thực tế.